Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Parkinson

Nhân ngày Quốc tế Thế giới vào bệnh Parkinson tổ chức vào ngày 11 tháng 4 năm 2016 và cũng là dịp để nhắc nhở rằng cuộc sống của những bệnh nhân này không phải dễ dàng. Sau đây là những điều cần biết về bệnh Parkinson

1. Các triệu chứng không chỉ giới hạn tại run

Run ở bàn tay và cánh tay là những biểu hiện thường gặp và đó như là “biểu tượng của bệnh Parkinson”. Tuy nhiên có thể gặp các triệu chứng như bệnh nhân quá mệt mỏi, di chuyển chậm chạp. Song song đó bệnh nhân có rối loạn giấc ngủ, trí nhớ, trầm cảm, lo âu thậm chí rối loạn đường ruột.

2. Bệnh nhân Parkinson có cảm giác họ không được thấu hiểu

Theo Hiệp hội Parkinson của Pháp có 37% bệnh nhân có cảm giác là 1 gánh nặng cho những người xung quanh. Và các triệu chứng của họ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Chính vì vậy, 74% bệnh nhân Parkinson được cho là nhái vờ; say rượu hay do thuốc là 78% hoặc bệnh lý tâm thần 64,5%.

3. Mối quan hệ xã hội thường gặp nhiều rắc rối, phức tạp

Đối mặt với những khó khăn tương tự nhưng mối quan hệ gia đình có thể căng thẳng. Có 22,7% bệnh nhân cảm thấy rằng mối quan hệ với người bạn đời của họ đã xấu đi, với bạn bè là 21,7% , với con cái của họ 11,3%. Hơn 77% có giới hạn những hoạt động ngoài trời. 72,6% trải qua những đánh tráo to trong công việc của họ.

4. Bệnh tiến triển rất chậm

Bệnh Parkinson là do sự thoái hóa dần dần các tế bào não. Những tế bào thần kinh giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh cần yếu cho những vận động cơ thể. Khi bị bệnh những tế bào sản sinh ra chất dopamin bị suy thoái và gây ra các triệu chứng lâm sàng nhưng dấu hiệu vào vận động của bệnh tiến triển một cách từ từ.

5. Không phải luôn luôn là căn bệnh của người to tuổi

Tuổi trung bình mắc bệnh 58 tuổi, 1 lứa tuổi mà phần lớn bệnh nhân vẫn còn có những hoạt động trong xã hội. Ở Pháp, ước tính có khoảng 200 000 người mắc bệnh, 25.000 trường hợp mắc mới được chẩn đoán mỗi năm.

TS. Rajeev Kumar, Viện Thần kinh Colorado cho biết về các triệu chứng vận động thường gặp nhất tại bệnh nhân Parkinson. (Nguồn: ParkinsonsDiseaseCNI/ Youtube)

BS. Ái Thủy

(Theo Santemagazine.fr)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét