Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

BVĐK TW Thái Nguyên thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2

Trước đó, về tháng 7-2015, bệnh nhân có biểu hiện phù to toàn thân, tiểu ít. Sau khi đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên được các bác sĩ chẩn đoán là viêm cầu thận mạn biến chứng suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau khi được tiếp tiếp nhân điều trị nội khoa tại Bệnh viện, tình trạng bệnh của anh Hưng đã dần ổn định.

Tháng 9-2015, bệnh nhân Tiến hành được làm shunt A-V (làm cầu nối động tĩnh mạch trong chạy thận nhân tạo) lọc máu chu kỳ với tần suất 3 lần/tuần. Đồng thời, chỉ mất khoảng này, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm gan vi-rút B mạn tính và tiến hành điều trị song song. Bệnh nhân và gia đình đã được hỗ trợ tư vấn và có mong muốn được ghép thận.

Sau lúc chẩn đoán và được sự hợp tác hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Quân y 103, ngày 21-3, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên quyết định thực hiện kỹ thuật phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân Hưng bằng cách phẫu thuật trực tiếp từ người hiến thận không cùng huyết thống.

Sau 4 tiếng phẫu thuật, ê kíp đã thực hiện thành công ca ghép thận. Cả hai bệnh nhân được theo dõi, điều trị sát sao, chặt chẽ theo các quy trình chăm sóc trong các ngày hậu phẫu. Đến ngày thứ 7 sau mổ, cả 2 bệnh nhân đều ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

Nếu như lần ghép thận đầu tiên, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện trên 60% khối lượng công việc, thì tại lần này, họ đã đảm đương đa số các khâu phẫu thuật chính.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân Trần Văn Hưng

Bệnh nhân Trần Văn Hưng sau 7 ngày được ghép thận

Được biết, tuy đã thực hiện thành công 2 ca ghép thận nhưng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên vẫn liên tục cư cán bộ đi tham dự các ca hội chẩn ghép thận và trực tiếp tham gia phẫu thuật tại tại Bệnh viện Quân y 103.

Nói về thành công của ca ghép thận lần thứ 2, Bác sĩ CKII. Nguyễn Huy Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục tập trung phát triển mạnh kỹ thuật ghép thận để làm tiền đề thực hiện thành công Đề án ghép tạng. Dự kiến trong tháng 4-2016, Bệnh viện sẽ thực hiện ca ghép thận tiếp theo, đồng thời phát triển kỹ thuật hiện đại này trở nên kỹ thuật thường quy của Bệnh viện.

Thành công của các ca ghép thận vừa qua đã mở ra cơ hội đối với nhiều bệnh nhân suy thận được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao tại Thái Nguyên mà không cần được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc ra nước ngoài để ghép thận.

Điều này góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như giảm chi phí điều trị cho người bệnh, gia đình người bệnh, đồng thời góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.

Thành công của ca ghép thận không những là bước tiến mới của Bệnh viện trong thực hiện thành công Đề án Ghép tạng mà còn đánh dấu một bước tiến dài hơn nữa của đội ngũ cán bộ, bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện kỹ thuật ghép thận, tiến tới làm chủ hoàn toàn kỹ thuật này.

Thanh Loan - Lê Hảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét