Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trung Quốc giữ kỷ lục cao nhất thế giới về tỷ lệ người béo phì

Một nghiên cứu chuyên sâu, dẫn đầu bởi các nhà khoa học từ Đại học Hoàng gia London và được tuyên bố bố trên tạp chí The Lancet, đã so sánh chỉ số khối (BMI) trong số gần 20 triệu người đàn ông và phụ nữ giai đoạn 1975-2014. Nghiên cứu cho thấy béo phì đã tăng gấp ba lần ở nam giới và nâng cao gấp đôi tại phụ nữ.

Giáo sư Majid Ezzati tác giả chính của nhóm nghiên cứu nói rằng đó là 1 "đại dịch béo phì nghiêm trọng" và kêu gọi chính phủ phải hành động Cuộc nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu về người trưởng thành ở 186 quốc gia, cho thấy số lượng người béo phì trên toàn toàn cầu đã nâng cao từ 105 triệu người trong năm 1975 lên 641 triệu người trong năm 2014. Trong khi đó số lượng người thiếu cân đã nâng cao từ 330 triệu lên 462 triệu cùng thời gian đó.

Nghiên cứu cũng dự đoán rằng khả năng đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế toàn cầu nhằm mục đích để không nâng cao tỉ lệ béo phì giai đoạn 2010-2025 sẽ là "gần bằng không".

Giáo sư Ezzati cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng trải qua hơn 40 năm chúng ta đã chuyển từ 1 thế giới trong đó tỷ lệ thiếu cân gấp đôi so với béo phì, sang một thế giới trong đó có rất nhiều người béo phì hơn là thiếu cân”.

"Trong lúc số lượng cá thể nhẹ cân đã giảm trong hơn bốn thập kỷ qua, bệnh béo phì toàn cầu đã đạt điểm khủng hoảng”.

"Chúng tôi hy vọng những phát hiện này tạo ra 1 sự bắt buộc để chuyển trách nhiệm từ cá nhân cho các chính phủ để phát triển và thực hiện các chính sách để khắc phục bệnh béo phì. Ví dụ, nếu như chúng ta không làm cho các tin tưởng lựa chọn thực phẩm lành mạnh như trái cây tươi và rau quả có mức chi phí cả phải chăng cho toàn bộ mọi người và gia tăng mức chi phí thực phẩm đã qua chế biến không lành mạnh, tình hình là không thể thay đổi."

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét số lượng người bị thiếu cân, và trong khoảng thời gian tương tự nghiên cứu cho thấy tỷ lệ này đã giảm từ 14% xuống 9% tại nam giới và 15% tới 10% tại phụ nữ.

Giáo sư George Smith Davey từ trường Đại học xã hội và y tế cộng đồng tại Đại học Bristol đã viết trong cùng tạp chí vào các nguy cơ của việc trở thành "một thế giới béo hơn, khỏe mạnh hơn, nhưng bất bình đẳng hơn".

Jamie Blackshaw, người đứng đầu quốc gia vào các vấn đề béo phì, Y tế công cộng Anh, cho biết: "Những người thừa cân và béo phì phải chịu hậu quả vào thay đổi cuộc sống và tiêu tốn NHS (bộ y tế Anh) hơn 6 tỷ bảng một năm. Nguyên nhân của bệnh béo phì rất phức tạp và môi trường chúng ta sống hiện nay đang khuyến khích chế độ ăn nghèo các chất dinh dưỡng và mức thấp của hoạt động thể chất”.

"Không có phương án đơn lẻ nào, chúng ta phải giải quyết nhiều yếu tố cùng lúc thúc đẩy mức độ béo phì. Tất cả chúng ta - Chính phủ, lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, chính quyền địa phương và công chúng - đóng 1 vai trò trong đó”.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi đang hỗ trợ chính phủ để phát triển chiến lược trẻ em béo phì của mình, chúng tôi đang thực hiện chương trình bộ phận chống bệnh đái tháo đường quốc gia trước nhất trên toàn cầu và chúng tôi hiện đang thực hiện thí điểm, với các hội đồng địa phương và Đại Học Leeds Metropolitan, 1 cách tiếp cận toàn các bộ hệ thống để khắc phục khiếu nại béo phì. "

Trong khi các Trung Quốc và các nước Châu u đang phải đối phó với tỷ lệ béo phì đáng báo động thì thiếu cân lại là một khiếu nại sức khỏe đáng kể ở các nước như Ấn Độ và Bangladesh.

Dương Duy

(theo BBC)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét