Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Liệu pháp dao phân tử hy vọng điều trị dứt điểm HIV/AIDS

Nghiên cứu có sự phối hợp giữa các nhà khoa học công tác ở Đại học McGrill và Đại Montreal (Canada), Học viện Khoa học Y và Đại học Y tế Cộng đồng Bắc Kinh (Trung Quốc) và nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí Tế bào học (Mỹ) ngày 8/4 kêu gọi tinh chỉnh bổ sung kỹ thuật chỉnh sửa gen trước khi dùng nó làm công cụ chống virus hiệu quả.

Virus có thể phát triển nhanh để chống lại kỹ thuật điều trị CRISPR/chỉnh sửa gen Cas9 - được biết đến với tên gọi liệu pháp “phóng dao phân tử quân đội’ Thụy Sĩ.

Khi xâm nhập về một tế bào, hệ gen của HIV được chuyển về DNA gắn chặt với vật liệu di truyền của vật chủ. Kỹ thuật mới có thể lập trình để “tấn công” một chuỗi DNA và tách khỏi những phần nhiễm virus. Nghiên cứu mới sử dụng liệu pháp giảm bớt virus HIV bên trong DNA tế bào, và phát hiện ra, trong khi sự đánh tráo có thể ngăn chặn sao chép hoặc trốn thoát.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu đưa ra lời khuyên đối với những người áp dụng CRISPR/Cas9 như 1 công cụ chống virus. Họ đề xuất những biện pháp khoa học có thể khắc phục giới hạn này, bao gồm tấn công vào nhiều địa điểm khác nhau bằng kỹ thuật hoặc sử dụng liệu pháp enzym không giống ngoài Cas9. Khi 1 liệu pháp được tìm thấy, bước tiếp theo sẽ là xác tiếp nhân phương pháp điều trị.

“CRISP/Cas9 tạo ra hy vọng mới đẻ tìm ra phương pháp trị, không chỉ với HIV mà còn đối với những loại virus khác”, một nhà nghiên cứu cấp cao Chen Liang đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Do Thái Canada kiêm phó giáo sư Dược Trung tâm phòng chống AIDS Đại học McGill cho biết.

Trúc Quỳnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét