Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mỗi tháng được dùng mấy liều thuốc tránh thai khẩn cấp?

N.T.N (Hà Nội)

Mifepriston là hoạt chất trong viên thuốc tránh thai khẩn cấp (TTKC) thế hệ mới, được sử dụng trong vòng 5 ngày sau lúc quan hệ tình dục mà không áp dụng bất kỳ 1 biện pháp tránh thai nào. Mifepriston có tác dụng ngăn chặn những tác động của progesteron lên màng trong tử cung. Điều này dẫn tới tình trạng thoái hóa và sự bong ra của niêm mạc màng trong tử cung, cho nên ngăn ngừa hoặc phá vỡ sự gắn chặt của bào thai vào tử cung nên có tác dụng tránh thai.

Trong thư có vẻ như cháu muốn bỏ thuốc tránh thai hàng ngày rồi dùng thuốc TTKC như một giải pháp thường xuyên - điều này tuyệt đối cấm. Thực tế, thuốc TTKC là “cứu cánh” của nhiều phụ nữ, chỉ dùng trong trường hợp thật cấp thiết như khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc đột xuất (bao cao su bị rách, quên sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn...) hoặc trong tình huống bị cưỡng hiếp. Mặt khác, thuốc TTKC không thể thay thế biện pháp tránh thai thường xuyên, thuốc được đào thải ra khỏi cơ thể sau lúc uống vài ngày, nên ví dụ tiếp tục giao hợp không an toàn sẽ làm nâng cao nguy cơ có thai ngoài ý muốn. Hơn nữa, thuốc TTKC có nhiều tiện thể lợi nhưng lại mang nhiều tác dụng phụ như: mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng dưới, trễ kinh nguy hiểm hơn là gây xuất huyết tử cung... Ngoài ra, thuốc còn có thể gây hiện tượng lãnh cảm, mất cảm hứng tình dục. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không nên dùng quá hai liều thuốc TTKC trong một tháng và không sử dụng trong nhiều tháng liên tục. Đặc biệt, việc lạm dụng thuốc TTKC chỉ mất khoảng dài liên tục với bạn gái trẻ sẽ đẩy nguy cơ vô sinh tăng cao.

Cháu đang có bệnh hen là bệnh nằm trong chống chỉ định của thuốc TTKC mifepriston. Bên cạnh đó, các trường hợp như: suy tuyến thượng thận, mắc hen suyễn không được kiểm soát, người đang điều trị với corticosteroid, có thai hoặc nghi ngờ có thai ngoài tử cung... cũng không được dùng thuốc TTKC này. Vì vậy, cháu không được sử dụng thuốc mifepriston mà nên tìm biện pháp tránh thai liên tục phù hợp nhất để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

BS. Hương Lan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét